Sweldo time!

para sa inyong kaalaman, ang sweldong nasa tseke ay P63,002, ang take home ng ateng pangulong si Pnoy. Dalawa ang naging reaksyon ko sa imaheng ito. Una, nakakatuwa na transparent sya sa pagpapakita ng sweldo nya. Karamihan sa aten, itinatago sa mga magulang, kapatid, kapamilya, syota, bukod sa ayaw nateng mautangan, naniniwala tayo sa confidentiality ng sweldo. Naisip ko na paraan nya rin ito para ipakita na kung ang sweldo nya ay lantad sa publiko, ang mga gastusin sa gobyerno ay kayang kaya nya rin ilantad ng walang kahirap-hirap. Pangalawa, inisip ko kung kelan kaya ako makakapag papicture na may maipapakitang ganitong salary figure, kung dito ako sa Pinas magtratrabaho at hinde abroad. Pinag muni-munihan ko rin na kung sakali mang mayroon akong ganitong sweldo, eh maiisipan ko pa bang mag papicture tulad ng ginawa ni Pnoy?

Leave your awesome comments

