kahit maputi na ang balahibo mo

doggy. yan ang tawag sa mga asong ayaw nang pag-isipan pa ang kanilang name. at sinasabe ko sayo na ang alaga nameng si doggy ay higit sa 8 taon na ang edad. hala ka! yan siguro ang masasambit mo sa sarili mo. “hindi ko alam na may dog ka!” yep tama kayo ako man diko napansin na mahigit walong taon na ang nakakalipas na mayron kameng aso na nakatingen sa tiled nyang kulungan, bahh sosyal! ilang henerasyon na rin ng mga puppies ang dumating, lahat un ay lumipas na pero sya pa rin ang survivor sa lahat. at ngayong sya’y matanda na gusto kong ialay ang post na to bilang tribute ko sa kanya. hep hep bago mo isiping malapit na syang mamatay, i must say she is still our kicking doggy, heheh.

marame na rin ang napagdaanan namen ni doggy, hinde man kame close tulad ng ibang tandem na kinikiss ang alaga nila, massabe ko pa rin na love ni doggy ang family namen. sa katunayan, believe me or not, sinama ko sya sa mga pinasalamatan ko nung pinabook-bind ko ung thesis ko, khit na alam kong puro tahol lang naman ang pinag gagawa nya nung panahon na un. pakiramdam ko may gusto syang ishare na great ideas unfortunately i dont speak the dog language. siguro nga ganun un. ilang kalamidad at maingay na bagong taon ang dumaan, at khit nasa isang sulok lang sya dahil sa takot, masasabe kong naging strong sya during those times. naks, as if!

may mga insidente ng nakawan na rin samen kung saan ako mismo ay naging biktima, at sa time na un hinanap ko ang serbisyo ni doggy. dahil habang nag eenjoy ang kawatan sa pangungulimbat ng ameng gamit eh kasalukuyang tulog na tulog din si doggy tulad namen. pero hinde ako nagalit sa kanya, inisip ko na lang na pagsubok un samen. (heheh whattt?!?)

i know that anytime soon, doggy will be gone, and im wondring if ill be sad when that happens. maybe yes, because doggy becomes part of the family already. we will miss the times when we feed her, the way she wiggles the tail, basically the small things. so now im thinking something special for doggy, aha! a special dog grooming to make her feel pampered and loved. grooming includes hair trimming, brushing teeth or bathing. so doggy, u better get ready now cuz ull feel like ure a celebrity dog, hehhe.

and doggy said “arf, arf” and what she meant is “yes.”

Leave your awesome comments

