from the baul

pag minsan gusto kong magbalik-tanaw, kinakalkal ko ang mga lumang notbuk kung saan nakasulat ang kung ano ano lang naman. isa sa mga nakita ko ay ang artikulo sa baba. hanggang ngayon iniisip ko kung baket ko ba to naitala nuon, kung anong mga detalye ang napapaloob dun, pero blanko. siguro sadyang makakalimuting tao lang ako…read on:

baket ang dali magsabe ng bye. samantalang ung iba hirap na hirap magpaalam. dahil ba nakasanayan na? or dahil napagsawaan na? buhay talaga. sometimes i wanted to go to a place na kaya kong sumigaw and tell how i truly feel. tipong magwala ka man, walang hassle, walang problema, walang magrereact. minsan naiisip ko takot ba kong mag isa? ang labo. ayoko ng mga gantong retorikal na tanong, kase ako man di ko kayang sagutin. parang gusto kong magising sa mga kahibangan lang. gusto kong maintindihan ang mga kakaibang bagay sa mundo at higit sa lahat gusto ko namang sumaya, ang lungkot eh, ang sagwa hindi bagay sa ken.

i hate myself for brooding over something and come to think of it, sobrang liit lang. kaso hindi kase ako manhid na tao eh. nakakalimot ako pero hindi manhid. baket ba tuwing aalis na lang un ng walang paalam, nagiging ganto ang pakiramdam, ang weird na nakakainis. minsan gusto ko ng itanong sa sarili ko kung nasa tamang landas pa ba ang dinadaanan ko. teka pabaduy na ng pabaduy ang sinusulat ko. at tulad ng dati, nagsusulat pero walang patutunguhan. i just wanna pour out this anguish to my fingertips through typing. ang hirap ng blogging, ang hirap makipag usap sa sarili, hindi ako sanay. pero isa lang masasabi ko (kinakausap ang sarili) mamaya lang wala na naman yang tampururot mo. laban lang, mamaya ok ka na ulit.

********************** 

one of my favorite pastime is all about food. Eating. i saw this wagyu burger meal which costs P1,700++ served in a fancy hotel in cebu. kung makakapunta lang ako ngayon sa area na un, i would really love to have this one, i swear!

medium_wagyu.jpg

patikim pa lang yan, lalo sigurong katakam takam the time na masasayaran ang dila ko ng masarap na burger meal na un. (drooling mode enabled)

Wagyu is the Japanese word for beef. “wa” means japanese style and “gyu” means beef. It refers to several beef breeds of cattle genetically predisposed to intense marbling, and produces a high percentage of unsaturated fat. Also known as Kobe-style beef. The meat from Wagyu cattle are known worldwide for marbling characteristics. Wagyu is no ordinary breed of livestock. Traditionally raised in Kobe, Japan, they are pampered with sake wine massages and fed grain diets and beer in order to produce intensely marbled steaks. Fine strands of meat are embedded in dense ribbons of fat swirling into beds of exquisite flavor. This is also the reason Wagyu beef practically melts on the tongue when thinly sliced.

Leave your awesome comments

